Tin mới:

Liên kết website

Các cơ quan thuộc Bộ TT&TT

Các doanh nghiệp

Thống kê truy cập

Trang web hiện có:
50 guests & 0 thành viên trực tuyến

Chiến lược - Chính sách

Tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập

Năm 2013, Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông được Lãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng Đề án "Truyền thông về xây dựng xã hội học tập" (sau đây gọi tắt là Đề án), đây là nhiệm vụ nằm trong Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013. Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, hoàn thiện và báo cáo Lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án.

Theo dự thảo của Đề án, đến năm 2020, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến về vai trò, mục đích, ý nghĩa, nội dung, thực trạng về xây dựng xã hội học tập và các hình thức học tập suốt đời đối với từng đối tượng để đạt được các mục tiêu cụ thể như: 100% phóng viên phụ trách chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về giáo dục tại các cơ quan báo chí; 95% cán bộ chuyên trách trang tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; cán bộ chủ chốt của đài phát thanh, truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã, điểm sinh hoạt cộng đồng; 100% cán bộ chủ chốt của trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục chính quy làm nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục khác; cán bộ chủ chốt của thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao các cấp và các câu lạc bộ; cán bộ lãnh đạo, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp các cấp.

Ngoài ra, dự thảo Đề án cũng đưa ra mục tiêu đối với đối tượng thụ hưởng tuyên truyền như: 100% cán bộ công chức từ Trung ương đến cấp xã; học sinh, sinh viên, học viên tại các cơ sở giáo dục; 90% công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; 70% lao động nông thôn; lao động tự do.

Để đạt được các mục tiêu trên, dự thảo Đề án cũng đề xuất thực hiện một số nhiệm vụ như xây dựng nội dung tuyên truyền, tuyên truyền qua các phương thức truyền thông: qua các cơ quan báo chí, qua hệ thống thông tin cơ sở, qua mạng viễn thông và internet, qua các phương thức khác.

                                                                        Ban Thông tin Báo chí, Xuất bản và Quảng cáo

 

Tiến độ xây dựng Quy hoạch phát triển thông tin và truyền thông đối với các vùng biên giới biển, vùng biển, đảo Việt Nam

Nằm trong chương trình công tác năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, "Quy hoạch phát triển thông tin và truyền thông đối với các vùng biên giới biển, vùng biển, đảo Việt Nam" đã được giao Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng.

Để triển khai xây dựng Quy hoạch này, ngày 24/7/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập giúp việc Ban soạn thảo theo Quyết định số 908/QĐ-BTTTT của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông với thành phần: Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông là Trưởng Ban Soạn thảo, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các đơn vị trong Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngày 29/10/2013, Viện Chiến lược TT&TT, với tư cách là thường trực Ban soạn thảo, đã gửi công văn khảo sát số liệu hiện trạng cho các đơn vị có liên quan. Trên cơ sở kết quả khảo sát hiện trạng, Viện Chiến lược đã hoàn thành dự thảo 1 của Quy hoạch và ngày 11/4/2014, Viện đã gửi xin ý kiến các đơn vị trong Bộ.

Sau khi tiếp thu ý kiến của các đơn vị trong Bộ, Viện đã hoàn thành dự thảo 2 và ngày 30/6/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 1850/BTTT-VCL gửi xin ý kiến của 14 Bộ, Ban, Ngành liên quan, 28 tỉnh, thành phố ven biển. Thời hạn kết thúc lấy ý kiến là ngày 18/7/2014.

Ngày 30/7/2014, được sự cho phép của Lãnh đạo Bộ, dự thảo Quy hoạch đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để xin ý kiến của nhân dân.

Ngày 12/9/2014, Viện đã gửi công văn số 282/VCL xin ý kiến thành viên Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập về nội dung dự thảo Quy hoạch, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Tờ trình Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các Bộ, Ban, Ngành, địa phương và ý kiến của các thành viên Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập, Viện đã hoàn chỉnh bản đề án Quy hoạch, trình Lãnh đạo Bộ. Hiện nay bản đề án Quy hoạch đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ chờ phê duyệt.

                                                                          Ban Cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông

Điểm tin công nghệ: Các sự kiện nổi bật tháng 9/2014.

Untitled

Thật khó bắt kịp với tốc độ của thế giới công nghệ ngày nay trong khi chúng ta ai cũng bận rộn với thế giới riêng của mình. Dưới đây là một số tin công nghệ hot nhất trong tháng 9 vừa qua. Hãy đọc xem bạn có bỏ lỡ sự kiện nào không nhé!

Samsung ra mắt kính thực ảo Gear VR

Sử dụng công nghệ của Oculus – công ty hiện thuộc Facebook, Gear VR mang đến cho người sử dụng một cách hoàn toàn mới để trải nghiệm các nội dung di động.

Samsung Gear VR được trang bị màn hình QHD 5,7 inch của Galaxy Note 4 cho hình ảnh sắc nét và chi tiết. Tuy có kích thước lớn, người sử dụng sẽ không thấy nặng nề khi đeo Gear VR. Thiết bị hoạt động không dây nên mọi người có thể tự do trải nghiệm thế giới ảo mà không bị ràng buộc bởi một vị trí cố định gần máy tính.

Apple khẳng định 'thảm họa ảnh nude' không do lỗ hổng iCloud

Theo thông tin Apple cho biết họ đã tiến hành điều tra và nhận thấy việc hơn 100 sao nữ bị lộ ảnh khỏa thân là do lỗi của người dùng chứ không liên quan đến lỗ hổng hệ thống.

Hãng này giải thích, người nổi tiếng luôn là mục tiêu tấn công của tội phạm mạng và hacker đã tận dụng những thông tin mà chúng nắm được để thâm nhập các tài khoản của sao nữ.

BlackBerry Passport được ấn định ra mắt vào 24/9

Sau nhiều ngày ấp ủ, cuối cùng BlackBerry cũng ấn định 24/9 sẽ là ngày ngày ra mắt Passport. Hãng di động Canada sẽ tổ chức ba sự kiện vào ngày này tại ba địa điểm khác nhau là Toronto (Canada), London (Vương quốc Anh), và Dubai (UAE).

iPhone 6 ra mắt với màn hình lớn 4,7 và 5,5 inch

Giống như tin đồn, Apple vừa công bố tới 2 mẫu iPhone thế hệ kế tiếp với kiểu dáng giống hệt nhau, nhưng có 1 model dạng phablet với màn hình Full HD 5,5 mang tên iPhone 6 Plus.

Trong loạt sản phẩm mới, iPhone 6 4,7 inch sở hữu kiểu dáng mỏng hơn với độ dày thân máy chỉ 6,9 mm, trong khi iPhone 6 Plus có màn hình 5,5 inch dày 7,1 mm. Cả hai đều mỏng hơn đáng kể nếu so với iPhone 5S tiền nhiệm có độ dày 7,6 mm. Thiết kế của bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus được cải tiến mềm mại hơn so với iPhone 5S và 5C nhưng không khác như các hình ảnh rò rỉ trong thời gian qua. Vỏ máy vẫn làm từ nhôm với ba tông màu đen xám, bạc và vàng Gold.

50.000 địa chỉ Gmail của người dùng Việt Nam bị phá

Trong số 5 triệu tài khoản và mật khẩu Gmail bị chia sẻ trên diễn đàn Bitcoin của Nga có hàng chục nghìn e-mail của người dùng Việt Nam.

Ngày 10/9, một cơ sở dữ liệu chứa hàng triệu tài khoản Google bao gồm tên người dùng và mật khẩu đã bị đưa lên diễn đàn btcsec. Theo kiểm tra của SecurityDaily, đa số e-mail là của những người ở các nước nói tiếng Anh, Nga và có khoảng 50.000 địa chỉ e-mail của các thành viên Việt Nam.

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xem video trực tuyến

Google vừa công bố kết quả nghiên cứu về hành vi trực tuyến của người tiêu dùng năm 2014, trong đó Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tỷ lệ người xem video trực tuyến.

Cuộc khảo sát được dựa trên 1.000 người Việt 16 tuổi trở lên, được thực hiện bởi TNS trong quý I, II/2014. Báo cáo cho thấy hành vi trực tuyến của người dùng Việt trong thời đại Internet đang bùng nổ mạnh.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG lại đứt lần thứ 2

Khuya ngày 15/9, trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG từ Việt Nam, hướng chủ yếu đi Hồng Kông, Mỹ, đã xảy ra sự cố đứt bất khả kháng. Sự cố này khiến việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng Việt bị ảnh hưởng.Việt Nam mới chỉ có 4 tuyến cáp quang biển nên việc đứt 1 tuyến quan trọng sẽ gây nên hiện tượng gián đoạn trong liên lạc Internet đi quốc tế.

Việt Nam sẽ thuê các lãnh đạo người nước ngoài làm KHCN

Sắp có hiệu lực hàng loạt quy định của Chính phủ được đưa ra nhằm thu hút việt kiều và người nước ngoài động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Nghị định Chính phủ vừa ban hành (lực thi hành từ ngày 10/11/2014) quy định, người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian làm việc tại Việt Nam được bổ nhiệm, thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức khoa học và công nghệ; được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp; xét công nhận, bổ nhiệm chức danh nghiên cứu khoa học, chức danh công nghệ theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm nhất trong lịch sử thế giới

Một lỗ hổng bảo mật mới vừa được phát hiện trên mọi thiết bị từ iPhone, laptop thậm chí đến cả những chiếc máy ảnh thông minh... đây được đánh giá là một trong những lỗ hổng bảo mật nguy hiểm và có phạm vi ảnh hưởng lớn nhất hiện nay.

Lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện có tên gọi "Shell Shock", cho phép tin tặc khai thác lỗ hổng bảo mật thông qua chương trình "Bash" trên hệ điều hành Unix, được sử dụng bởi hàng triệu máy chủ, máy tính, smartphone và các thiết bị kết nối Internet khác như máy ảnh thông minh... để chiếm quyền điều khiển và đánh cắp dữ liệu.

Người dùng iPhone, iPad tại Việt Nam đã có thể cập nhật IOS8

iOS 8 phát hành cho iPod Touch gen 5, iPhone 4S, iPad 2 và các thiết bị mới hơn nhằm bổ sung loạt tính năng liên quan đến camera, tin nhắn và một số điều chỉnh về giao diện.

Theo lịch trình đã được thông báo trước, Apple bắt đầu tung ra bản nâng cấp iOS 8. Các thiết bị hỗ trợ cài đặt phiên bản này bao gồm iPhone 4S, 5, 5C, 5S, iPad 2, iPad Retina (bản 3 và bản 4), iPad Air, iPad mini, iPad mini Retina và iPod touch thế hệ 5.

Trung tâm Chuyển giao Công nghệ  Thông tin và Truyền thông tổng hợp.

 

QUỸ HỖ TRỢ THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Thông tin đối ngoại là hoạt động chủ động cung cấp thông tin có định hướng nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách đối ngoại, văn hóa, lịch sử, đất nước và con người... của một quốc gia, một dân tộc. Thông tin đối ngoại trong những năm qua đã góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Việt Nam, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên thế giới, củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế, bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển và hải đảo, khuyến khích, động viên đồng bào ta ở nước ngoài gắn bó với quê hương.

Nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã liên tục đề ra nhiều chủ trương và biện pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả của thông tin đối ngoại. Ngày 10/9/2008, Ban Bí thư đã ra Chỉ thị 26-CT/TW về "Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới", theo đó, xác định thông tin đối ngoại là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, với phương châm "chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp với từng đối tượng". Ngày 14 tháng 02 năm 2012, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá XI đã có Kết luận số 16-KL/TW về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020, xác định rõ "Thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng ta; là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài"; ngày 6 tháng 8 năm 2012 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020; ngày 28 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 368/QĐ-TTg Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020.

Để hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển thông tin đối ngoại trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông là cần thiết và thực tế nhiệm vụ này đã được thể hiện trong 2/28 nhiệm mà Chính phủ đã hệ thống trong chương trình hành động của Chính phủ theo quyết định 368/QĐ-TTg.

Để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động của Quỹ, có 2 điều cần quan tâm:

Điều đầu tiên là xác định đúng, đầy đủ đối tượng cần hỗ trợ phù hợp với các nhiệm vụ, mục tiêu và chương trình hành động của Chính phủ. Một số nội dung cần nghiên cứu hỗ trợ như: Hỗ trợ đặt hàng thông tin đối ngoại thường xuyên theo chủ đề phát sóng trong nước và quốc tế; Hỗ trợ các tổ chức truyền thông, cơ quan thông tấn và phóng viên nước ngoài đến Việt Nam đưa tin về Việt Nam; Hỗ trợ những công dân người Việt công tác tại các cơ quan báo chí ở nước ngoài; Hoạt động nghiên cứu và mua các kết quả nghiên cứu, tài liệu quan trọng phục vụ cho công tác thông tin đối ngoại kịp thời...

Điều thứ hai là xây dựng thành công đề án huy động nguồn lực và cơ chế tài chính cho hoạt động của Quỹ, đảm bảo Quỹ đa dạng về nguồn lực hỗ trợ, ổn định về mặt số lượng, đầy đủ cơ chế để duy trì hoạt động quỹ trong thời gian dài, phát huy hết vai trò và sứ mệnh của Quỹ đối với công tác thông tin đối ngoại.

                                                                                          Nguyễn Tuấn Linh

                                                                   Trung tâm Tư vấn Thông tin và Truyền thông

Sự cần thiết, tầm quan trọng của sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm

Chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại phát triển rực rỡ của công nghệ thông tin (CNTT). CNTT đã ở một bước phát triển cao đó là số hóa tất cả các dữ liệu thông tin, luân chuyển mạnh mẽ và kết nối tất cả chúng ta lại với nhau. Mọi loại thông tin, số liệu âm thanh, hình ảnh có thể được đưa về dạng kỹ thuật số để bất kỳ máy tính nào cũng có thể lưu trữ, xử lý và chuyển tiếp cho nhiều người. Những công cụ và sự kết nối của thời đại kỹ thuật số cho phép chúng ta dễ dàng thu thập, chia sẻ thông tin và hành động trên cơ sở những thông tin này theo phương thức hoàn toàn mới, kéo theo hàng loạt sự thay đổi về các quan niệm, các tập tục, các thói quen truyền thống, và thậm chí cả cách nhìn các giá trị trong cuộc sống.

Đến thời điểm hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong cuộc sống, công việc cũng như nhiều lĩnh vực khác đã và đang được áp dụng phổ biến rộng rãi hơn. Tuy nhiên khi đứng trên tầm vĩ mô cấp quốc gia, việc xây dựng sản phẩm CNTT trọng điểm đến thời điểm này còn nhiều vấn đề xoay quanh giữa thực tế - khả năng mà nền công nghiệp CNTT có thể làm được. Vì rất nhiều lý do khác nhau sản phẩm CNTT của Việt Nam phần lớn là mua từ nước ngoài về và tùy biến cho phù hợp với môi trường Việt Nam chưa đáp ứng được những yêu cầu phát sinh khác nhau sao cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Chính vì thế đến thời điểm hiện tại việc xây bộ phương pháp lựa chọn sản phẩm CNTT trọng điểm hết sức cần thiết và quan trọng. Dựa trên tinh thần chỉ đạo cũng như điều kiện thực tế của việc sử dụng CNTT của nước ta hiện nay ta hiện tại có 3 hướng đi chính như sau :

A. Dựa trên Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển theo quy định tại Phụ lục II, Quyết định số 49/2010/QÐ-TTg ngày 19/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển. Dưới đây là danh mục ta có được :

1. Công nghệ thiết kế, chế tạo các bộ vi xử lý, mạch tích hợp và bộ nhớ máy tính có dung lượng cao.

2. Công nghệ các hệ thống nhúng.

3. Công nghệ nhận dạng chữ viết, tiếng nói, hình ảnh, cử chỉ, chuyển động và ý nghĩ.

4. Công nghệ mạng thế hệ sau.

5. Công nghệ tính toán phân tán và tính toán hiệu năng cao.

6. Công nghệ ảo hóa và tính toán đám mây (virtualization & cloud computing).

7. Công nghệ Internet IPv6. Công nghệ Internet di động.

8. Công nghệ chế tạo hệ điều hành cho máy tính và các thiết bị di động.

9. Công nghệ đảm bảo an ninh, an toàn mạng và bí mật thông tin ở mức cao.

10. Công nghệ truyền hình số mặt đất. Công nghệ truyền hình số vệ tinh thế hệ thứ 2.

B. Ngoài ra ta cũng có thể tham khảo danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển, ví dụ như.

11. Các bộ vi xử lý, mạch tích hợp và bộ nhớ máy tính (trong và ngoài) có dung lượng cao.

12. Thiết bị nhận dạng chữ viết, tiếng nói, hình ảnh, cử chỉ, chuyển động và ý nghĩ.

13. Thiết bị và mạng thế hệ sau.

14. Module và các thiết bị điều khiển thiết bị đầu cuối 3G và mạng thế hệ sau.

15. Thiết bị truy nhập vô tuyến BTS Indoor/Outdoor và các thiết bị đầu cuối: Setup Box; Fix-phone; IP-phone; G-phone; Modem ADSL2+; VDSL2+; SHDSL.

16. Siêu máy tính, máy tính song song, máy tính hiệu năng cao.

17. Thiết bị và mạng Internet IPv6, Thiết bị và mạng Internet di động.

18. Thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn mạng và bí mật thông tin ở mức cao.

19. Thiết bị giám sát thông minh.

20. Thẻ thông minh và đầu đọc thẻ thông minh.

21. Thiết bị in thẻ RFID và thiết bị đọc thẻ RFID.

22. Hệ điều hành máy tính cho máy tính chuyên dụng, hệ điều hành cho các thiết bị di động.

23. Giao diện máy tính và thiết bị di động bằng ngôn ngữ tiếng Việt.

24. Phần mềm đảm bảo an ninh, an toàn mạng và bí mật thông tin ở mức cao.

25. Phần mềm điều khiển thiết bị đầu cuối 3G và mạng thế hệ sau. Soft phone và codecs hỗ trợ đa dịch vụ trên nền 3G và mạng thế hệ sau.

26. Phần mềm cho hệ thống ứng dụng RFID. Phần mềm xử lý thông tin Y - Sinh.

27. Hệ dịch tự động văn bản đa ngôn ngữ.

28. Phần mềm và thiết bị nhận dạng chữ viết, hình ảnh và âm thanh, cử chỉ, chuyển động, ý nghĩ.

29. Dịch vụ thiết kế và tích hợp hệ thống ứng dụng Web thế hệ mới, Internet IPv6, Internet di động.

30. Dịch vụ thiết kế và tích hợp hệ thống tính toán đám mây (Cloud computing).

31. Dịch vụ ứng dụng công nghệ GPS/GIS trong công tác quản lý phương tiện.

32. Các thiết bị thu, phát và chuyển đổi sử dụng trong truyền hình số mặt đất; thu, phát sử dụng công nghệ truyền hình số vệ tinh thế hệ 2.

C.Cuối cùng là xây dựng một danh mục mới với một vài sản phẩm CNTT trọng điểm như sau :

1. Phần mềm diệt virus đạt chuẩn quốc tế

2. Máy tính giá rẻ, máy tính nhỏ gọn đáp ứng những nhu cầu sử dụng đơn giản : hiển thị thông tin đơn giản, tính toán truyền dữ liệu cấp thấp : RFID, NFC...

3. Hệ điều hành cho máy điện thoại đi động của Việt Nam.

4. Công cụ tiềm kiếm của riêng Việt Nam.

5. Hệ điều hành cho hệ thống lưu trữ chia sẻ dữ liệu thông thường cho mục đích sử dụng hàng ngày : lưu trữ hình ảnh âm thanh cá nhân, nhóm người sử dụng.

6. Phần mềm nhận dạng âm thanh, hình ảnh thông minh ứng dụng cho xây dựng nhà thông minh.

7. Phần mềm ứng dụng cho giao thông vân tải : cảnh báo tốc độ, cảnh báo tai nạn tự động...

8. Phần mềm ứng dụng cho giáo dục : thi tuyển điện tử, đào tạo trực tuyến....

9. Phần mềm cho ngành y tế : mô phỏng mổ và chuẩn đoán 3 chiều trong đào tạo bác sỹ...

10. Siêu máy tính, máy tính bó song song ứng dụng trong việc mô phỏng tác động thời tiết, tác động dân số trên cơ sở hạ tầng đô thị ...

11. Thiết bị và phần mềm đảm bảo an toàn, an ninh và bí mật thông tin ở mức cao

12. Dịch vụ thiết kế và tích hợp hệ thống tính toán đám mây.

Trên đây là các phương pháp và các sản phẩm CNTT trọng điểm cần được đầu tư xây dung, tuy nhiên tùy vào từng địa phương, nghành nghề cụ thể ta có thể có nhưng định hướng chọn lọc cu thể sao cho phù hợp nhất.

                                                               Trung tâm chuyển giao công nghệ thông tin và truyền thông

Nghiên cứu xây dựng báo cáo đánh giá 20 năm phát triển của dịch vụ bưu chính Việt Nam và định hướng phát triển dịch vụ bưu chính

Thực hiện nhiệm vụ thường niên về công tác nghiên cứu khoa học, Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông phối hợp với Vụ Bưu chính nghiên cứu, xây dựng Báo cáo đánh giá 20 năm phát triển của dịch vụ bưu chính Việt Nam và định hướng phát triển dịch vụ bưu chính.

Bưu chính là lĩnh vực thuộc kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, đồng thời còn là một hoạt động quan trọng trong lĩnh vực văn hóa xã hội, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước cả trước mắt cũng như lâu dài. Thành tựu 20 năm đối mới của đất nước không tách rời những cố gắng và thành tựu mà các doanh nghiệp Bưu chính đã nỗ lực thực hiện trong những năm qua.

Bằng chiến lược đi tắt, đón đầu, qua hai giai đoạn tăng tốc phát triển Bưu chính Viễn thông, lĩnh vực bưu chính đã có những bước phát triển vượt bậc.

Năm 2008, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đã chính thức tách khỏi Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông, hoạt động độc lập với VNPT và hình thành nên Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Ngày 01/01/2013, quyền đại diện chủ sở hữu tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam chuyển từ Tập đoàn về Bộ TTTT, và đổi tên là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Đây được xem là xu thế tất yếu trên thế giới, khi chỉ còn 10% trong số 189 nước thành viên của UPU chưa thực hiện việc chia tách. Việc tách VietnamPost hoạt động độc lập với VNPT là xu thế tất yếu, tạo điều kiện thuận lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn. Với VNPT, đây sẽ là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của Tập đoàn. Còn với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành bưu chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững.

Với những thay đổi đó đã tác động rất lớn đến ngành bưu chính Việt Nam. Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia Tổ chức thương mại Thế giới, thì mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, việc nhìn nhận và đánh giá 20 năm phát triển bưu chính Việt Nam (1994-2014) là cần thiết để từ đó có những định hướng phát triển lĩnh vực bưu chính trong giai đoạn tiếp theo.

                                                                   Ban Kinh tế và Thị trường

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020”

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020"

Ngày 5 tháng 9 năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1572/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020".

Theo nội dung được phê duyệt, mục tiêu của đề án nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cá nhân, gia đình và cộng đồng, bảo đảm đến năm 2020 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tối thiểu 95% hộ gia đình và cộng đồng được tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân, gia đình, phòng chống bạo lực gia đình (chú trọng đối tượng trong độ tuổi kết hôn, đặc biệt là nam giới); về phúc lợi xã hội dành cho gia đình chính sách, gia đình nghèo và kiến thức, kỹ năng, phát triển kinh tế gia đình, ứng phó với thiên tai và khủng hoảng kinh tế; về chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, không phá thai vì giới tính của thai nhi.

Đồng thời, Đề án hướng tới đảm bảo 100% phóng viên phụ trách chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về xây dựng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình tại các cơ quan báo chí có kiến thức về xây dựng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình.

Để đạt được các mục tiêu trên, các nội dung sau sẽ được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, quyền và nghĩa vụ của các thành viên gia đình; Tuyên truyền các ruyền thống tốt đẹp của con người, gia đình Việt Nam; kiến thức, kỹ năng về hôn nhân gia đình và xây dựng gia đình văn hóa; kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật trong hôn nhân gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình và các nội dung khác có liên quan.

Đề án cũng đưa ra các nhiệm vụ chính cần thực hiện để đảm bảo công tác tuyên truyền đạt hiệu quả như: tập huấn cho phóng viên, biên tập viên phụ trách chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về xây dựng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình; xây dựng phim ngắn về đường lối, chính sách, pháp luật hôn nhân và gia đình, chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, không phá thai vì giới tính của thai nhi; biên tập, sản xuất, xây dựng bài viết, bản tin, phóng sự theo các chuyên đề khác nhau cho đối tượng nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn có được kiến thức cơ bản về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; mở các chuyên mục, chuyên đề, chương trình tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật về hôn nhân, gia đình, phòng chống bạo lực gia đình trên các kênh phát thanh, truyền hình quảng bá ở trung ương, địa phương....

                                                                                           Ban Thông tin, Báo chí, Xuất bản và Quảng cáo